Trang chủ » Blog » DOWNLOAD miễn phí tài liệu lập trình hướng đối tượng Java

DOWNLOAD miễn phí tài liệu lập trình hướng đối tượng Java

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:33 | Blog

Bạn muốn học lập trình Java với phương pháp kĩ thuật hướng đối tượng (OOP). Vậy thì tìm ở đâu ra bộ tài liệu hay bằng Tiếng Việt phù hợp cho các bạn mới bắt đầu học lập trình mà có thể dễ dàng tiếp cận OOP đây? Bài viết này, CodeGym giới thiệu đến các bạn bộ tài liệu lập trình hướng đối tượng Java. Bạn có thể tham khảo và  DOWNLOAD miễn phí tài liệu lập trình hướng đối tượng Java ở ngay dưới đây nhé!

Khái niệm về lập trình hướng đối tượng Java

Lập trình hướng đối tượng hay còn được gọi là OOP-Object-Oriented Programming. Đây là một phương pháp và mô hình giúp năng suất, đơn giản hóa việc bảo trì, dễ dàng mở rộng trong thiết kế phần mềm bởi việc cung cấp một số khái niệm như:

  • Object: Đối tượng
  • Class: Lớp
tai-lieu-lap-trinh-huong-doi-tuong-java-4

Khái niệm về lập trình hướng đối tượng Java

Xem thêm: TẢI NGAY bộ tài liệu Java cho người mới bắt đầu

1. Đối tượng

Đối tượng là một thực thể có trạng thái và hành vi, nó có thể mang tính vậy lý hoặc logic. Nếu chúng ta xem xét thực tế chúng ta có thể tìm thấy nhiều đồ vật xung quanh chúng ta: cái bàn, con chó, con người, v.v… Tất cả các đối tượng này đều có thuộc tính và hành vi.

2. Lớp

Chúng ta có thể xem lớp như một khuôn mẫu (template) của đối tượng (Object). Trong đó bao gồm dữ liệu của đối tượng (Fields hay Properties) và các phương thức (Methods) tác động lên thành phần dữ liệu đó gọi là các phương thức của lớp.

4 Tính chất của lập trình hướng đối tượng

Để học được lập trình hướng đối tượng Java thì bạn còn phải nắm được đặc điểm của 4 tính chất cơ bản sau:

  • Inheritance: Kế thừa
  • Polymorphism: Đa hình
  • Abstraction: Trừu tượng
  • Encapsulation: Đóng gói

1. Kế thừa

Khi một đối tượng được truyền lại tất cả các thuộc tính và phương thức của đối tượng cha. Đó được gọi là tính kế thừa. Tính kế thừa giúp tái sử dụng lại các mã nguồn. Và tính kế thừa nó sử dụng cho đa hình lúc Runtime

Khi học lập trình hướng đối tượng Java. Bạn cần phải nắm được những kiến thức về tính kế thừa trong Java như thế nào? Bởi sự liên quan giữa hai lớp với nhau. Đó là lớp cha và các lớp con. Nó có tính chất rất quan trọng trong lập trình. Tuy nhiên, nó chỉ cho phép những thành viên truy cập vào public và protected các lớp cha. Chứ nó không cho phép truy cập tới các thành viên của lớp cha. Nếu bạn đang tự học lập trình đối tượng Java thì bạn hãy DOWNLOAD NGAY tài liệu lập trình hướng đối tượng Java dưới đây. Bộ tài liệu có đầy đủ các kiến thức sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính kế thừa trong Java.

2. Tính đa hình

Tính đa hình hay còn có tên gọi là Polymorphism. Từ này được cấu tạo từ 2 từ Hy Lạp là Poly và Morphs.Trong đó Poly có nghĩa là nhiều và Morphs có nghĩa là hình thể. Tổng hợp nghĩa của 2 từ này có nghĩa là nhiều hình thể.

Trong Java gồm có hai kiểu đa hình: đa hình lúc phiên dịch và đa hình lúc thực thi. Khi một nhiệm vụ được thực hiện bởi nhiều cách khác nhau, tính chất này được gọi là đa hình. Ví dụ có nhiều các để thuyết phục các khách hàng khác nhau, để vẽ một cái gì đó như hình tròn, hình chữ nhật …Trong quá trình tự học lập trình hướng đối tượng Java bạn có thể sử dụng phương thức Overloading hoặc là Overriding.

3. Trừa tượng

Trừu tượng là sự ẩn đi những chi tiết bên trong và hiển thị ra các chức năng, tính chất này gọi là trừu tượng. Ví dụ: khi gọi điện thoại chúng ta không biết xử lý nội bộ thế nào, khi đi xe máy cũng vậy, mà chúng ta chỉ biết đến các chức năng thông qua giao tiếp bên ngoài.

Trong Java, chúng ta áp dụng tính chất trừu tượng bằng cách sử dụng Abstract Class và Interface.

4. Đóng gói

Việc ràng buộc giữa code và data với nhau tạo thành một khối duy nhất được biết đến là đóng gói. Ví dụ: viên thuốc con nhộng được đóng gói với nhiều loại thuốc bên trong. Một class trong Java là một ví dụ về đóng gói.

Java bean là một lớp được đóng gói hoàn toàn vì tất cả các dữ liệu thành viên là Private.

Phạm vi truy cập trong lập trình hướng đối tượng Java

Phạm vi private: Chỉ cho phép truy cập nội bộ trong class.

Phạm vi protected: Là một loại phạm vi cho phép truy cập được từ trong hay cả ngoài package (gói), nếu là ngoài package thì phải thông qua tính kế thừa (inheritance). Cả phạm vi private và protected đều chỉ áp dụng bên trong class như thuộc tính, phương thức, … Không thể áp dụng cho phạm vi truy cập của lớp hoặc interface.

Phạm vi default: Là phạm vi mặc định, khi khai báo không cần ghi gì cả, đối với phạm vi default này, thì phạm vi truy cập cho phép chỉ trong cùng package (gói).

Phạm vi public: Là phạm vi rộng nhất, bất cứ chỗ nào trong project đều có thể truy cập đến được.

Điểm ưu việt của lập trình hướng đối tượng Java

Nâng cao hiệu năng: Với 3 yếu tố là Tính mô-đun, tính mở rộng và tính tái sử dụng mà OOP giúp tăng hiệu năng phát triển phần mềm so với lập trình hướng thủ túc truyền thống.

Nâng cao khả năng bảo trì phần mềm: Việc thay đổi một phần của chương trình có thể không làm ảnh hưởng đến những phần còn lại nhờ thiết kế theo mô-đun. Điều này rất phù hợp với những dự án lớn đòi hỏi việc bảo trì phải thay đổi nhiều.

Phát triển phần mềm nhanh hơn: OOP thường có thư viện đối tượng phong phú, các đoạn code được tối ưu hóa đều có thể tái sử dụng. Nhờ vào tính tái sử dụng mà các phần mềm được phát triển nhanh hơn, cũng giúp giảm thiểu chi phí phát triển.

DOWNLOAD tài liệu lập trình hướng đối tượng Java

tai-lieu-lap-trinh-huong-doi-tuong-java-4

Tài liệu lập trình hướng đối tượng Java

Sự chắt lọc ở bộ tài liệu dưới đây sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về lập trình hướng đối Java Core. Lộ trình rõ ràng cho bạn tham khảo và học bộ tài liệu của CodeGym về lập trình hướng đối tượng:

  • Các khái niệm cơ bản và nâng cao về lập trình hướng đối tượng Java
  • Xây dựng những câu lệnh từ đơn giản đến phức tạp cùng những ví dụ minh họa dễ hiểu.
  • Xen kẽ là những bài tập để người học có cái nhìn thực tế và áp dụng được.

TẢI NGAY BỘ TÀI LIỆU TẠI ĐÂY:Tải tài liệu

Kết luận

Như vậy, CodeGym đã giới thiệu cho bạn bộ tài liệu lập trình hướng đối tượng Java dành riêng cho bạn. Lập trình hướng đối tượng Java cực kỳ quan trọng và dễ dàng học cũng như sử dụng. Đừng chần chờ gì mà không DOWNLOAD miễn phí tài liệu lập trình hướng đối tượng Java này để thức tỉnh những nguồn kiến thức còn chưa được bạn khai phá. Chúc bạn có được những kiến thức thực sự có ích từ bộ tài liệu này.

1 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM