Trang chủ » Blog » Triển khai ứng dụng Spring trên Heroku

Triển khai ứng dụng Spring trên Heroku

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:37 | Blog

I. Giới thiệu nội dung bài viết

Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách triển khai một ứng dụng Spring và Database trên Server Heroku. Nội dung sẽ xoay quanh:

  • Hosting là gì?
  • Domain là gì?
  • Các bước chuẩn bị để triển khai ứng dụng Heroku
  • Video hướng dẫn cách triển khai

II. Hosting là gì?

Khi mình phát triển ứng dụng và chạy ứng dụng trên máy tính cá nhân thì mình hay nhập URL là http://localhost:8080. Lúc này chỉ mình mới có thể xem được trang web ứng dụng của mình. Người dùng không thể truy cập được trang web của mình. Nghĩa là mình đang hosting cái web trên máy localhost của mình. Trong cái máy localhost của mình sẽ có RAM, CPU, SDK, MySQL và một số thư viện khác để ứng dụng có thể chạy được.

Câu hỏi đặt ra nếu mình muốn triển khai ứng dụng cho tất cả mọi người cùng vào xem được thì làm thế nào. Thông thường mình sẽ mua 1 con Server. Con server này thì sẽ có nhiều nhà cung cấp cho mình. Ví dụ như nhà cung cấp Amazon, Digital Ocean hay OVH. Khi mình mua Server của họ, tuỳ vào cấu hình mà mình sẽ phải trả một số tiền tương ứng. Như 1G/RAM là 5 USD/tháng, 10G/RAM là 10 USD/tháng. Tuỳ theo như cầu sử dụng, muốn mua server mạnh hay yếu thì số tiền phải chi trả sẽ nhiều hoặc ít. Sau khi mua Server thì nhà cung cấp sẽ gửi cho mình 1 Email về Username, Password để login vào Server , đồng thời cung cấp cho mình 1 địa chỉ IP duy nhất, ví dụ là 192.168.1.2 chẳng hạn. Khi mua Server xong thì mình đăng nhập vào Server và cài đặt các phần mềm như SDK, MySQL, các thư viện mà ứng dụng web của mình cần. Nó giống y như cách mà mình triển khai trên máy tính local vậy.

Sau khi triển khai xong thì mình hoàn toàn có thể xem trang web bất cứ đâu với đường link http://192.168.1.2:8080 (địa chỉ IP do nhà cung cấp phát cho mình khi mình mua Server).

III. Domain là gì?

Để vào được ứng dụng web thì người dùng phải gõ địa chỉ IP (192.168.1.2) của trang web của mình vào. Điều này đôi khi rất bất tiện bởi vì không phải ai cũng nhớ được địa chỉ IP của trang web mà mình cần vào. Thay vào đó, mình có thể đặt cho nó một cái tên như http://codingbootcamp.vn, lúc đó nó sẽ hiển thị trang web của mình lên. Như vậy việc nhớ codingbootcamp.vn sẽ dễ hơn là 192.168.1.2. Để làm được việc này, chúng ta có thể mua Domain trên mạng. Thông thường tôi hay mua Domain trên các trang domain.com, godaddy.com hoặc PA Việt Nam. Một domain nếu chưa có thì mua thì giá tầm 198.000đ/năm đến 1.000.000đ/năm . Sau khi mua domain, mình vào trang sản phẩm của mình và cấu hình DNS trỏ tới Server 192.168.1.2. Như vậy khi người dùng gõ vào http://codingbootcamp.vn thì nó sẽ trỏ tới Server (192.168.1.2).

IV. Các bước chuẩn bị để triển khai ứng dụng Web trên Heroku

Heroku là một nền tảng điện toán đám mây (Cloud) cho phép triển khai các ứng dụng lên server miễn phí. Tuy nhiên, Heroku vẫn có phiên bản trả phí từ 7 USD tới 250 USD . Khi dùng bản trả phí này thì người dùng sẽ có nhiều chức năng hơn. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng phiên bản miễn phí của Heroku. Phiên bản này hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ lập trình như Java, PHP, Python, Go, Ruby, NodeJS cũng như một số cơ sở dữ liệu như PostgreSQL, MySQL.

  • Bước 1 : Tạo account trên Heroku

Các bạn vào trang: https://www.heroku.com/home và đăng ký account.

  • Bước 2 : Cài đặt Heroku CLI để có thể thao tác với Heroku Server

Chúng ta sẽ sử dụng Heroku CLI để tạo ứng dụng, triển khai ứng dụng trên Heroku. Có rất nhiều phiên bản tương ứng với các hệ điều hành Mac, Window hay Ubuntu tại đây: https://devcenter.heroku.com/articles/heroku-cli.

  • Bước 3 : Sau khi cài đặt xong, chúng ta hãy xem video hướng dẫn của mình dưới đây.

Video hướng dẫn cách triển khai Ứng dụng Spring Boot và Database trên Heroku:

 

Author: Lê Vũ Nguyên

Đăng ký nhận bộ tài liệu học Java trên 2 trang giấy tại đây

Xem thêm: Java Coding Bootcamp là gì? Tổng quan về Java Coding Bootcamp

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM