Trang chủ » Blog » Học xong cấp 3 nên học nghề gì bây giờ? Lựa chọn sao cho phù hợp?

Học xong cấp 3 nên học nghề gì bây giờ? Lựa chọn sao cho phù hợp?

bởi CodeGym | 26/12/2023 17:43 | Blog

Học xong cấp 3 nên học nghề gì bây giờ? Đây là thắc mắc của không ít những bạn đang học và sắp học xong lớp 12. Với một lỗi lo lắng, băn khoăn cho việc lựa chọn ngành nghề phù hợp cho mình. Đồng thời nó cũng phù hợp với xu hướng và có một mức lương ở mức khá. Bài viết sau đây, CodeGym chúng tôi sẽ đưa ra, giải đáp những câu hỏi học xong cấp 3 nên học nghề gì bây giờ của bạn.

1.Làm sao để tìm ra ngành nghề phù hợp với mình

Sai lầm thường gặp khi chọn nghề của các bạn học sinh

Hiện nay, nhiều bạn học sinh vẫn chưa xác định kỹ càng về việc lựa chọn ngành nghề của mình. Cùng với đó là không có sự định hướng của phụ huynh. Vì vậy mà các bạn thường lựa chọn ngành nghề theo cảm tính hoặc chọn theo những lí do như:

  • Bạn bè học ngành đó nên mình cũng đăng kí học cùng để có bạn.
  • Đăng ký theo mong muốn, nguyện vọng của bố mẹ.
  • Không tìm hiểu kỹ ngành nghề, không quan tâm đến ngành nghề mà mình đăng ký.
  • Thích trường Đại học đó nên chọn bừa 1 ngành để vào

Việc chọn sai ngành, không đúng sở trường sẽ khiến các bạn “vỡ mộng” khi bắt đầu đi học và lâu dần khiến các bạn nản lòng dẫn đến thành tích sụt giảm thậm chí là bỏ học vì không theo được được ngành. Có những bạn sẽ cố gắng học để có tấm bằng vì cảm thấy tiếc công sức, tiền bạc mình bỏ ra, sau khi hết 4 năm Đại học phải làm công việc không phù hợp với mình cũng sẽ khiến các bạn cảm thấy vô cùng stress. Cuối cùng các bạn cũng sẻ phải chuyên nghề vì không thể bám trụ được lâu dài.

Vòng tròn Ikigai

Ikigai có nguồn gốc từ Nhật Bản, đây là một triết lí không chỉ giúp bạn tìm ra được công việc phù hợp mà còn tìm ra mục đích sống để bạn cố gắng hơn từng ngày vì nó. Ikigai là giao điểm của 4 vòng: Điều bạn thích, Điều thế giới cần, Điều bạn được trả tiền và Điều bạn giỏi.

  • Điểm giao giữa điều bạn yêu thích và chuyện bạn giỏi chính là PASSION – ĐAM MÊ
  • Điểm giao giữa điều bạn yêu thích và điều thế giới cần ở bạn chính là MISSION – SỨ MỆNH của bạn
  • Điểm giao giữa điều thế giới cần ở bạn và việc bạn có thể làm để kiếm sống là VOCATION – NGHỀ NGHIỆP
  • Điểm giao giữa thứ bạn giỏi và việc bạn có thể làm để kiếm sống là PROFESSION – CHUYÊN MÔN sự chuyên nghiệp của bạn
  • Cuối cùng, tâm của vòng tròn đó chính là IKIGAI

2. Học xong cấp 3 nên học nghề gì bây giờ?

Học xong cấp 3 nên học nghề gì? Với xu hướng xã hội, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Ngành công nghệ thông tin ngày càng được phát triển mạnh mẽ. Nó được xem là một ngành mũi nhọn của đất nước ta hiện nay. Khi theo học ngành nghề công nghệ thông tin, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp và phát triển bản thân. Bởi trong thời đại xã hội hiện nay, ngành nghề, lĩnh vực kinh tế nào cũng cần có công nghệ thông tin. Nó sẽ giúp cho các công ty, doanh nghiệp có thể kết nối với nhau một cách dễ dàng, trao đổi thông tin một cách dễ dàng. Đồng thời, nó giúp giảm nhân lực lao động, tăng năng suất, hiệu quả, doanh thu của doanh nghiệp, công ty.

Tiêu biểu nhất ta có thể thấy về những ứng dụng của ngành này là trong thời gian bùng dịch Covid-19. Các trường từ mầm non đến đại học đều chuyển sang học online tại nhà, các giao dịch mua bán, thành toán tiền điện nước,… đều được trả thông qua các loại ví điện tử để hạn chế tiếp xúc trong mùa dịch. Có thể nói trong thời buổi hiện đại hóa toàn cầu, các bạn chỉ cần ngồi một chỗ cùng 1 chiếc điện thoại thông minh nó có thể áp ứng được hầu hết các yêu cầu của bạn.

Công nghệ thông tin hiện nay vẫn đang được coi là một ngành đặc thù và thiếu hụt rất nhiều nhân sự. Bởi vậy cơ hội việc làm trong ngành này là vô cùng lớn cùng với mức lương khởi điểm từ 8 – 12 triệu cho lập trình viên mới ra trường thì đây là một nghề mà bạn đáng để cân nhắc.

3. Nghề nghiệp sau khi học xong công nghệ thông tin

Đối với những bạn đang học cấp 3, việc tìm hiểu ngành nghề không thể bỏ qua một điều quan trọng nhất. Đó chính là việc làm sau khi học xong ngành nghề mình đã học.

Sau khi học xong về ngành công nghệ thông tin. Sẽ có rất nhiều cơ hội về công việc được mở ra cho bạn. Bạn có thể làm về các công việc sau khi học xong công nghệ thông tin như:

  • Quản lý an ninh hệ thống, an ninh mạng. Với công việc này, bạn sẽ phải bảo vệ, chống sự xâm nhập, tấn công vào của tội phạm vào hệ thống. Và đồng thời, xác định và sửa chữa các lỗi khi hệ thống gặp phải.
  • Phát triển game. Bạn sẽ phải thiết kế và sáng tạo, xây dựng trò chơi điện tử.
  • Thiết kế, phát triển website. Với công việc này, bạn sẽ phải sáng tạo, xây dựng và thiết kế website. Phát triển nó theo cách tối ưu nhất.
  • Lập trình viên. Khi làm lập trình viên, bạn phải thành thạo và chuyên sâu về code. Để bạn có thể tạo ra được những ứng dụng, phần mềm…
  • Quản trị dữ liệu. Bạn phải kiểm tra, kiểm soát các dữ liệu của hệ thống. Đảm bảo nó được hoạt động trong suốt quá trình.

4. Nên học công nghệ thông tin ở đâu?

Ngành công nghệ thông tin hiện đang là một ngành mũi nhọn của nước ta hiện nay. Và là một ngành nghề, lĩnh vực cần nhiều nhân lực trong những năm tới. Vì vậy mà để đáp ứng được như cầu này. Hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đang đào tạo về công nghệ thông tin. Thế nhưng, khi học ở các trường này. Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để theo học. Đồng thời, bạn cũng sẽ không được thực hành nhiều khi học.

Vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu, CodeGym – Hệ thống đào tạo lập trình viên hiên đại đã áp dụng mô hình Coding Bootcamp (Trại huấn luyện Code). Mô hình với đặc điểm ưu việt đó chính là:

  • Thời gian đào tạo ngắn (học xong 4 tháng có việc làm ngay )
  • Cường độ huấn luyện cao. 8 tiếng/ngày. Bạn chỉ code, code và code.
  • Phương pháp huấn luyện thực chiến và học trong môi trường làm việc thật.
  • Nội dung đào tạo gắn sát với thực tế
  • Hỗ trợ tối đa trong quá trình học tới khi có việc. Mô hình kèm 1 – 1.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về mô hình này Tại Đây

Tổng kết

Trên đây, chúng tôi đã trả lời câu hỏi của nhiều bạn đó là học xong cấp 3 nên học nghề gì bây giờ. Và nhiều thông tin, những thắc mắc khác đã được chúng tôi giải đáp. Hy vọng, với bài viết trên, bạn đã lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp.

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 11 =

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Học xong cấp 3 nên học nghề gì bây giờ? Lựa chọn sao cho phù hợp? – CodeGym - […] Học xong cấp 3 nên học nghề gì bây giờ? Lựa chọn sao cho phù hợp? […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM