Trang chủ » Blog » Những điều bạn cần biết khi học lập trình PHP hướng đối tượng

Những điều bạn cần biết khi học lập trình PHP hướng đối tượng

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:27 | Blog

Học lập trình PHP hướng đối tượng là một kiểu mẫu hình dựa trên khái niệm của công nghệ đối tượng. Những đối tượng này nó chứa các dữ liệu trên các trường. Nó được gọi là các thuộc tính. Nhưng khi học lập trình PHP hướng đối tượng bạn cần phải lưu ý rất nhiều điều. Bây giờ hãy cùng tìm hiểu về nó nhé.

Đặc điểm của lập trình hướng đối tượng

Học lập trình PHP hướng đối tượng

Học lập trình PHP hướng đối tượng

Khi học lập trình PHP hướng đối tượng bạn sẽ cần phải nắm bắt được những kiến thức cơ bản về nó. Đầu tiên, bạn sẽ phải nắm được những khái niệm, đặc điểm. Sau đó mới tới cấu trúc của ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Sau đây là 4 loại đặc điểm cơ bản khi học lập trình PHP hướng đối tượng.

Tính đóng gói

Đây là một thuộc tính và phương thức của đối tượng hoặc lớp. Nó thông qua việc giới hạn quyền truy cập hoặc thay đổi giá trị của thuộc tính hoặc là quyền gọi phương thức. Mặt khác tính đóng gói cho phép bạn kiểm soát được quyền truy cập và thay đổi giá trị của các thuộc tính có sẵn. Hoặc là cấp quyền gọi các phương thức của đối tượng hoặc lớp và các lớp con khác.

Khi học lập trình PHP hướng đối tượng thì nó sẽ được đóng gói. Nhờ việc thực hiện sử dụng các từ khóa như Public, Private, Protected. Các từ khóa này sẽ có quyền như sau:

  • Public: Nó cho phép quyền truy cập và thay đổi các giá trị và thuộc tính của người dùng. Ngoài ra nó còn làm thay đổi phương thức ở tất cả mọi phạm vi. Và bạn có thể hiểu khái quát nó mang một đặc tính cộng đồng rất lớn.
  • Protected: Cho phép người dùng truy cập hoặc thay đổi giá trị của các thuộc tính. Và những phương thức ở một phạm vi đối tượng con. Đây là một đặc tính dòng họ.
  • Private: Nó cho phép truy cập và thay đổi các giá trị của thuộc tính. Những phương thức phạm vi đối tượng hoặc các lớp. Nó mang đặc tính gia đình rất cao.

Trên đây là những đặc điểm của tính đóng gói. Ngoài tính chất này ra chúng ta còn 3 tính chất nữa là tính kế thừa, tính trừu tượng và tính đa hình.

Tính kế thừa 

Trong môn học lập trình PHP hướng đối tượng. Tính kế thừa nó cho phép một lớp có thể kế thừa các thuộc tính và những phương thức từ những lớp khác đã được định nghĩa. Lớp  được kế thừa còn được gọi là các lớp cha. Và lớp kế thừa được gọi là các lớp con. Ngoài ra, tính kế thừa còn cho phép các đối tượng có thể tái sử dụng hay mở rộng các đặc tính có sẵn. Mà không cần phải tiến hành định nghĩa lại các cấu trúc.

Trong khi học lập trình PHP hướng đối tượng thì một lớp có thể kế thừa các đặc tính từ một lớp khác. Việc kế thừa các đặc tính ở đây cũng được sử dụng từ khóa extends. Còn đối với những đối tượng thuộc lớp con sẽ có các thuộc tính và phương thức Protected và Public của những lớp mà nó kế thừa.

Tính trừu tượng

Trong khi học lập trình PHP hướng đối tượng thì tính trừu tượng rất quan trọng. Nó giúp giảm sự phức tạp thông qua việc tập trung vào các đặc điểm trọng yếu hơn là đi sâu vào từng chi tiết của đối tượng. Khi tương tác với các đối tượng người dùng chỉ cần quan tâm tới các thuộc tính của nó. Và những phương thức cần thiết nhất. Những chi tiết về nội dung không cần chú ý tới nó. Trong lập trình PHP hướng đối tượng có Abstract class và interface để trừu tượng hóa các đối tượng hơn. Như là khi bạn tạo ra một lớp. Nó sẽ dùng cho các tài khoản tiền gửi ngân hàng và các khách hàng đặt tên cho lớp này.

Với tính trừu tượng thì toàn bộ sự phức tạp của việc xử lý quá trình tiền gửi và rút. Thì nó sẽ được thực hiện trong hai phương thức đó là Deposit và Withdraw.

Tính đa hình

Tính đa hình được thể hiện qua việc có thể định nghĩa một đặc tính hoặc các phương thức cho một loạt các đối tượng gần giống nhau. Nhưng khi bạn thực hiện thì các đối tượng khác nhau sẽ có cách thể hiện khác nhau. Và tất nhiên là sẽ có các kết quả khác nhau rồi.

Trong lập trình hướng đối tượng PHP thì đối tượng cho phép các lớp con có thể viết lại các thuộc tính hoặc những phương thức từ lớp cha. Khi các phương thức này được gọi bằng lệnh thì mỗi đối tượng sẽ có một công thức khác nhau.

  • Các lớp con sẽ có thể viết lại hoặc mở rộng ra từ các lớp cha.
  • Các lớp con cùng implement và interface. Nhưng chúng lại có các cách thức thực hiện khác nhau.
  • Khi mà nó cùng một phương thức thì sẽ cho các kết quả khác nhau và được gọi bởi những đối tượng khác nhau.

Học lập trình PHP hướng đối tượng và sự khác biệt giữa Abstract Class và Interface

Học lập trình PHP hướng đối tượng

Học lập trình PHP hướng đối tượng

Interface và Abstract Class là hai khái niệm cơ bản trong lập trình OOP. Nhưng hầu hết phần lớn mọi người sẽ cảm thấy mơ hồ và nhầm lẫn với 2 khái niệm này. Vậy thì hai khái niệm này là gì? Chúng khác nhau ở điểm nào? Khi học lập trình PHP hướng đối tượng bạn không nên bỏ qua hai khái niệm này. Bạn không cần quan tâm tới đến Abstract phải khai báo những gì. Hay là interface nó cho phép định nghĩa nội dung hình thức nào. Bạn chỉ cần biết những điểm cơ bản nhất là sự khác biệt cơ bản của chúng là gì? Bản chất của hai tính chất trên được hiểu như là một kiểu, loại, nhiệm vụ của các lớp. Hai lớp cùng thực hiện một interface có thể có những tính chất hoàn toàn khác nhau.

Nhưng bạn chỉ cần hiểu đơn giản là một người con cần phải có cha. Và người con này phải có các tính cách giống với người cha của mình. Một chức năng mà bạn có thể thêm vào bất kì lớp nào. Chức năng ở đây không phải là những phương thức hay các hàm. Mà interface có thể bao gồm nhiều hàm và các phương thức. Tất cả chúng được dùng để phục vụ một số chức năng cần thiết. Bạn không nên nhầm lần khi một lớp được Implement hay là extend. Hiện nay vẫn có rất nhiều người hay đồng nhất và phân biệt hai từ này. Nhưng chính nó cũng mới tạo nên sự khác biệt giữa interface và abstract class.

Trên đây là những kiến thức về học lập trình PHP hướng đối tượng cơ bản.

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 6 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM