Trang chủ » Blog » Học Lập Trình Máy Tính

Học Lập Trình Máy Tính

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:27 | Blog

Lập trình thật vui và vô cùng hữu dụng trong thời đại 4.0 hiện nay. Với lập trình máy tính, bạn sẽ được thỏa sức sáng tạo cùng nhiều cơ hội việc làm rộng mở.

Lập trình máy tính là gì?

Lập trình thật vui và vô cùng hữu dụng trong thời đại 4.0 hiện nay. Với lập trình máy tính, bạn sẽ được thỏa sức sáng tạo cùng nhiều cơ hội việc làm rộng mở.

ảnh minh họa

Lập trình máy tính là quá trình viết các hướng dẫn được thực thi bởi máy tính. Các hướng dẫn, còn được gọi là mã. Được viết bằng ngôn ngữ lập trình mà  máy tính  có thể hiểu và sử dụng để thực hiện một tác vụ hoặc giải quyết vấn đề.

Lập trình máy tính cơ bản liên quan đến việc phân tích một vấn đề và phát triển một chuỗi các hướng dẫn logic để giải quyết nó. Trong số các nhiệm vụ của lập trình viên là hiểu các yêu cầu. Xác định ngôn ngữ lập trình phù hợp để sử dụng. Thiết kế hoặc kiến ​​trúc giải pháp, mã hóa, kiểm tra, gỡ lỗi. Viết tài liệu để các lập trình viên có thể dễ dàng hiểu được giải pháp này.

Lập trình máy tính là trung tâm của khoa học máy tính. Nó là phần thực hiện của phát triển phần mềm, phát triển ứng dụng và nỗ lực kỹ thuật phần mềm, biến các ý tưởng và lý thuyết thành các giải pháp thực tế.

Ta cùng Học cách viết mã với các khóa học lập trình máy tính trực tuyến.

hệ thống học lập trình máy tính tại codegym

ảnh minh họa

Khoa học máy tính là môn học phổ biến nhất trên edX và có các khóa học lập trình nổi bật từ các trường đại học và tổ chức hàng đầu bao gồm Harvard, MIT, Microsoft và W3C có sẵn để giúp bạn bắt đầu.

Bắt đầu với một khóa học giới thiệu về khoa học máy tính như CS50 phổ biến của Harvard hay MIT.

Giới thiệu về Khoa học và Lập trình máy tính bằng Python. Để tìm hiểu các khái niệm và nguyên tắc cơ bản chính. IITBombay cũng cung cấp các khóa học dành cho người mới bắt đầu tự lập trình. Bao gồm tất cả Lập trình cơ bản và Lập trình hướng đối tượng. Tập trung vào tư duy logic và lập trình thực tiễn tốt nhất.

Chứng chỉ trực tuyến có sẵn cho tất cả các khóa học.

Chẳng hạn như Lập trình dành cho mọi người tại Đại học bang Arizona. Giới thiệu về Lập trình, cung cấp khả năng đăng ký tín chỉ đại học. Tiếp theo, đi sâu vào các ngôn ngữ lập trình máy tính khác nhau. Các khóa học cho bạn về mã hóa bằng Java, JavaScript, Python, HTML, R, C ++.

Khám phá sự tương đồng giữa các ngôn ngữ khác nhau và hiểu được ngôn ngữ nào là ngôn ngữ phù hợp. Bạn muốn đi xa hơn? Đăng ký vào Codegym để nâng cao để xây dựng kiến ​​thức và kinh nghiệm của bạn. Các khóa học máy tính trực tuyến có sẵn trong phát triển.

Công việc lập trình máy tính

công việc của một lập trình viên máy tính mà bạn cần nên biết

ảnh minh họa

Một lập trình viên máy tính có kinh nghiệm và có cơ bản có thể viết vé của riêng họ. Có hàng ngàn công việc mở trong lập trình và các lĩnh vực liên quan.

Ví dụ: Tìm kiếm các vị trí có sẵn cho các lập trình viên Java trên Truth.com. Tại thời điểm bài viết này có hơn mười nghìn kết quả. Và đó chỉ là ở Hoa Kỳ. Bạn muốn tham gia vào lập trình máy tính có thể chọn chuyên về bất kỳ số ngôn ngữ lập trình phổ biến nào. Bắt đầu như một lập trình viên cơ sở bằng ngôn ngữ bạn chọn và có được kinh nghiệm.

Khám phá nghề nghiệp của một lập trình viên máy tính

Rất nhiều bài báo nói về sự thiếu hụt nhân lực và triển vọng của ngành CNTT. Chỉ cần chịu khó Google 1 tí. Các bạn sẽ thấy các công ty rất “khát” nhân lực và luôn trong tình trạng tuyển dụng.

Lập trình viên có rất nhiều cơ hội để làm việc tại nước ngoài. Trong các công ty lớn (FPT, Bosch, KMS). Nhiều phòng ban thường có những đợt cử lập trình viên đi onsite qua nước ngoài (3 tháng tới 1 năm). Để làm việc với đối tác Nhật, Úc, Anh.

Mức lương và cơ hội phát triển bản thân

học lập trình viên máy tính lương có cao không.

ảnh minh họa

Chênh lệch mức lương của các lập trình viên?

Hiện tại mức lương của lập trình viên phụ thuộc vào trình độ kỹ thuật và năng lực của mỗi người.

  •  Với các lập trình viên mới ra trường & junior level, mức lương khoảng 5-8 triệu/tháng.
  • Với các lập trình viên có kinh nghiệm. Senior level từ 3-5 năm thì mức lương trung bình khoảng 15-20 triệu/tháng.
  • Với các lập trình viên có kim nghiệm lâu từ 5-7 năm. Trung bình khoảng 20-30 triệu/tháng.
  • Từ trên 7 năm, con số này dao động khá nhiều. Và tuỳ vào tố chất và năng lực phát triển các hướng lâu dài của mỗi lập trình viên.
  • Mức lương của các bạn phụ thuộc vào công ty đang làm. Và tất nhiên mức lương của bạn cũng phụ thuộc khá nhiều vào công ty nơi bạn đang làm việc. Chế độ đãi ngộ của công ty. Thường các công ty nước ngoài sẽ có chế độ đãi ngộ tốt hơn các công ty Việt Nam.
  • Mức lương của các bạn cũng phụ thuộc vào địa phương, thành phố.  Và tuỳ theo mức sống ở mỗi nơi thì mức lương của lập trình viên cũng khác nhau.

Có một nghịch lý là: dù thị trường đang khát nhân lực nhưng nhiều sinh viên ra trường vẫn không kiếm được việc làm vì không đủ kĩ năng. Đó là vì hậu quả của việc khi đi học không chịu tự code đi nhờ giải bài tập hộ.

Tuổi nghề

tuổi nghề của một lập trình viên máy tính có được lâu không

ảnh minh họa

Nhiều người cho rằng nghề lập trình tuổi nghề thấp. Sau một thời gian code thì đầu óc sẽ trở nên mất linh hoạt. Không ngồi code lâu được, không học hỏi nhanh bằng giới trẻ.

Điều này cũng có phần đúng ở Việt Nam. Ở các công ty outsource. Các công việc lặp lại nhiều. Cường độ làm việc và OT cao nên làm lâu dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nếu cứ làm những công việc lặp đi lặp lại. Không chịu cập nhật kiến thức mới thì bạn sẽ rất dễ bị lỗi thời đảo thải.

Tuy vậy, những người đi làm lâu cũng có những lợi thế nếu họ rành rẽ về cấu trúc hệ thống. Quy trình làm việc cũng như kinh nghiệm lập trình. Những kiến thức này giúp họ vươn lên tầm cao hơn như làm PM, làm quản lý. hoặc lên tầm Software Architecture để thiết kế hệ thống.

Mình không biết chắc chắn 5-10 năm nữa ngành lập trình sẽ ra sao, nhưng theo suy đoán của mình thì nhu cầu chỉ có tăng chứ không giảm (Bằng chứng là các code camp, bootcamp ở nước ngoài vẫn đang mọc lên liên tục như nấm sau mưa) nên các bạn học chắc sẽ không lo thất nghiệp.

Tuy vậy, các bạn cũng đừng quên rằng điều quan trọng nhất không phải là công việc tốt, lương cao mà là… đam mê. Phải có đam mê thì bạn mới có thể theo đuổi được ngành này nhé.

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 7 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM