Trang chủ » Blog » Học lập trình có dễ xin việc

Học lập trình có dễ xin việc

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Học lập trình có dễ xin việc? Đây là điều lo ngại của rất nhiều bạn đáng có ý định học lập viên. Bởi đây là một ngành đang có thu nhập rất cao. Nên nhiều bạn muốn thử sức với nó. Nhưng học lập trình có dễ xin việc lại làm các bạn băn khoăn và chùn bước.

Lập trình viên là gì?

Để biết được lập trình có xin được việc không thì điều đầu tiên bạn cần phải biết đó chính là lập trình là nghề như thế nào? Lập trình viên hay người ta còn gọi là Developer hay còn được gọi những kỹ sư phần mềm. Họ sử dụng các ngôn ngữ lập trình để thiết kế xây dựng và bảo trì các phần mềm máy tính. Lập trình viên có thể tạo ra các ứng dụng chương trình mới. Hoặc có thể sửa lỗi và nâng cấp nó để hoạt động một cách hiệu quả  hơn. Các ngôn ngữ lập trình viên thường sử dụng như là Java, C, C#, PHP, CSS, HTML,…

Lập trình được chia thành rất nhiều mảng nhỏ chuyên sâu. Như các bạn có thể thấy như:
  • Ứng dụng Windows, hệ thống phần mềm doanh nghiệp: Từ các hệ thống nhỏ như quản lý khách sạn, tính tiền bán hàng cho tới các hệ thống lớn như quản lý kho hàng, core banking, hệ thống bán vé máy bay.
  • Ứng dụng di động: Ứng dụng trên các hệ điều hành Android, iOS như Facebook, Instagram.
  • Web: Từ các website tin tức, bán hàng như kenh14.vn, amazon.com, tiki.vn cho đến các ứng dụng web (web app) phức tạp như Google, Dropbox.
  • Embedded software: Thiết kế vi mạch và viết code lập trình cho các mạnh này.
  • Khác: Một số mảng khác cũng khá hay như lập trình game, lập trình hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), khai thác dữ liệu (data mining),…

Nghe có vẻ hơi dài dòng nên bạn có thể hiểu công việc của học là “code”. Học là việc rất nhiều với các dòng mã dòng lệnh và với máy tính. Với dân lập trình máy tín là vật bất ly thân. Học là người có thể ngồi vài tiếng đồng trước máy tính và gõ code. Học là những người có gõ máy nhanh nhất có thể. Đó là đặc thù công việc của họ.

Học lập trình có dễ xin việc

Học lập trình có xin được việc

Cơ hội việc làm của ngành lập trình là rất cao. Nó dựa vào các con số thông kê của Bộ Thông tin và truyền thông. Việt Nam thiếu tới 500.000 nhận IT. Và mức lương của ngành Công nghệ thông tin đứng top 3 trong tất cả các ngành ở Việt Nam. Có thể thấy rằng việc xin được việc của ngành lập trình là khá dễ dàng. Bởi nguồn nhân lực đang thiếu cùng với đó là sự phát triển của ngành công nghệ. Khiến mọi thứ cũng thay đổi nhu cầu cũng từ đó mà tăng cao.

Tuy nhiên không bạn học về mảng nào của lập trình cũng xin được việc dễ dàng. Ở Việt Nam lập trình chỉ phát triển mạnh ở một số mảng và thiếu khát nguồn nhân lực. Về lập trình các bạn thể điểm qua một ngôn ngữ đang hot như là  JavaScript,PHP, C#, Java. Và các mảng về lập trình như lập trình web, lập trình mobile, lập trình ứng dụng đang được rất nhiều công ty liên quan tuyển dụng.

Những con số những cái tên sẽ giúp phần nào định hướng được mảng bạn sẽ theo trong ngành lập trình. Bạn không thể một lúc học hết tất cả từng ấy kiến thức. Bạn nên chọn cho mình một mảng mà bạn thấy phù hợp và có nhiều cơ hội. Hãy tìm hiểu thật kỹ về những ngành mà mình sẽ theo học để tìm ra một hướng đi có tương lai cho mình. Như vậy cuộc sống của bạn sẽ bớt đi những áp lực và thất bại.

Các công ty cần điều gì ở một người lập trình?

Khi bạn tìm kiếm các công việc liên quan đến lập trình trên các trang  web tìm kiếm việc làm. bạn sẽ thấy được rằng hiện nay các công ty không chỉ yêu cầu về mặt chuyên môn kiến thức. Mà học còn đòi hỏi về các kỹ năng mềm và kinh nghiệm.

Điều đầu tiên khi bạn đi xin việc bạn cần có một CV thật đẹp. Tiếp đến là thái độ của bạn khi đi xin việc. Có nhiều bạn nghĩ rằng mới ra trường đi xin việc thì lấy đầu ra kinh nghiệm. Kinh nghiệm có hay không là dựa vào chính bạn. Khi học bạn nên tìm hiểu rõ các vấn đề về ngành mình sẽ theo học.

Nếu ngành yêu cầu có kinh nghiệm thì ngay từ năm 3 bạn nên đi xin thực tập hoặc làm freelancer, làm các pet project hoặc dự án từ thiện. Lúc này cái duy nhất mà bạn đó là kinh nghiệm thực tế khi đi làm. Khi làm xong, bạn nhớ deploy dự án lên đâu đó, bỏ code lên github. Sau đó bạn bỏ các dự án đó vào CV, đem chứng tỏ năng lực với nhà tuyển dụng nhé.

Những dự án đầu tay và các kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình, giải quyết vấn đề,…Đừng vội đòi hỏi rằng tôi đi làm là phải có lương. Có thể bây giờ bạn chịu chấp nhận không lương hoặc lương thấp để đánh đổi lấy những kinh nghiệm quý báu cho tương lai của bạn.

Học lập trình có dễ xin việc

Lập trình viên cần gì để xin được việc

Một thực trạng hiện nay đó là như cầu tuyển lập trình viên rất cao nhưng sinh viên lại không dễ gì để xin được việc về lập trình. Rất có thể học còn thiếu kiến thức thiếu những kỹ năng thực tế chuyên sâu.

Và để có thể giúp bạn xin được việc một cách dẽ dàng hơn càng bạn nên chú ý những điều sau:

  • Hãy chọn cho mình một mảng để học. Bạn chẳng nên tham lam học nhiều thứ cùng một lúc hãy học chuyên sâu về một một mảng lậu trình. Khi đã cảm thấy đủ bạn có thể học rộng sang những mảng kiến thức khác nếu cần thiết.
  • Chọn cho mình một nơi học để xây dựng ước mơ. Nơi học rất quan trọng nó là nơi đào tạo ra gốc rễ kiến thức và kỹ năng của bạn. Chính vì vậy bạn cần cân nhắc thật kỹ nơi học lập trình của mình.
  • Học các kỹ năng mềm: Kỹ năng mềm rất quan trọng hãy rèn luyện cho mình tư duy logic, kỹ năng thuyết trình, đọc hiểu vấn đề và giải quyết vẫn đề. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình làm việc và xin việc.
  • Hãy làm một thứ gì đó, nhỏ thôi ! Khi còn đang đi học đừng chăm chăm những kiến thức trong giáo trình sách vở hay tài liệu. Hãy biến những kiến thức đó thành những dự án thực tế. Bạn vừa được thực hành những kiến thức thực tế. Bạn lại vừa có thêm kinh nghiệm làm việc. Có thể bạn sẽ thất bại, nhưng những thất bại đó có thể giúp bạn thành công sau này.
Tạm kết

Với những chia sẻ về học lập trình có xin được việc có thể giúp bạn gỡ được những nút rối trong đầu. Với ngành học của mình bạn nên tìm hiểu kỹ mọi vấn đề. Nó sẽ là những sự chuyển bị giúp bạn ứng phó với nhiều vấn đề sau này bạn gặp phải. Học lập trình có xin được việc phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân các bạn và phần nhỏ về như cầu của ngành đó.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM