Trang chủ » Blog » Tự học lập trình khó hay dễ

Tự học lập trình khó hay dễ

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Tự học lập trình khó hay dễ? Tự học lập trình có xin được việc không? Có thể thấy rằng có rất nhiều bạn có như cầu tự học về lập trình. Nhưng học vẫn băn khoăn với cách học này. Không biết nó có đem lại hiệu quả không. Và để làm rõ vẫn đề tự học lập trình khó hay dễ chúng ta ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

Tự học lập trình khó hay dễ

Tự học lập trình bạn được gì?

Có rất nhiều người trong số chúng ta đam mê với lập trình. Họ bắt đầu yêu thích với những giờ học tin học. Và từ lúc nào đó họ thích học pascal. Đó là điều đầu tiên giúp học đến với lập trình. Có bạn đã đam mê, yêu thích và tìm lập trình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thậm chí là từ cấp 2, cấp 3. Ở cái tuổi đó rất nhiều người không thể đi học ở trung tâm hay ở một trường uy tín nào đó về lập trình.

Họ chỉ biết rằng mình thích thôi. Thích là tự tìm hiểu là học cái này học cái kia từ sách vở và từ các nguồn trên mạng. Đó là lúc họ tự học về lập trình. Có thể câu hỏi tự học lập trình khó hay dễ sẽ chẳng xuất hiện trong đầu của họ. Như vậy khi đang ở độ tuổi đi học, việc tự học lập trình có thể giúp bạn có được những kiến thức về lập trình. Làm quen với đó. Để sau này đi học tại một trường đại học hay một cơ sở uy tín chúng sẽ được sắp xếp lại một cách bài bản.

Tự học lập trình bạn sẽ có nhiều thời gian để tự suy ngẫm, tự tìm tòi. Điều này sẽ giúp bạn nhớ được kiến thức lâu hơn. Tự học là kỹ năng rất ít người làm được và nếu bạn tự học lập trình một cách nghiêm túc bạn sẽ thành công.

Tự học lập trình bạn mất gì?

Việc tự học lập trình không phải đơn giản. Nếu bạn là người đang được đào tạo bài bản tại một trường đại học mà bạn tự học thêm một ngôn ngữ lập trình khác. Thì điều đó thật sự tốt cho bạn. Cho bạn có thể gặp khó khăn. Nhưng với một người chưa biết gì về lập trình. Và đang muốn học để đi làm việc thì việc tự học lập trình là không nên. Bởi nó có thể kéo dài thời giản học của bạn hoặc bạn sẽ không có đủ kiến thức bài bản như được đào tạo.

Việc tự học với nhiều người là rất khó. Bạn có thể thích thú và có hứng trong thời gian đầu. Nhưng đến khi gặp khó khăn, bế tắc. Bạn không tìm được cách giải quyết. Điều này có thể khiến bạn bỏ việc học hoặc mất tinh thần khi học. Tốt hơn hết là bạn nên đi học tại một nơi uy tín như đại học, cao đẳng hay các trung tâm uy tín. Sau đó kết hợp việc học trên lớp với sự tự học điều này có thể giúp bạn học lập trình một cách tốt hơn và nhanh hơn.

Tự học lập trình có xin được viêc?

Tự học lập trình khó hay dễ hoặc tự học lập trình có xin được việc. Có rất nhiều câu hỏi về vấn đề tự học. Nhưng ở đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn về việc tự học lập trình có xin được việc.

Hiện nay, có rất nhiều công ty đã không còn khái niệm bằng cấp, họ trọng dụng nhân tài hơn là bằng cấp. Nếu bạn tự học và có thành tích tốt. Thành tích ở đây là những gì bạn có thể làm sau quá trình tự học đó. Ví dụ như các sản phẩm từ lập trình. Bạn chứng minh được cho họ bạn làm được. Như vậy bạn sẽ có cơ hội có việc làm. Và sau khi làm nếu muốn mình nâng lên trình độ cao hơn bạn có thể tiếp tục đi học.

Còn ở một số nơi học yêu cầu phải có bằng hoặc chứng chỉ, phải có kinh nghiệm. Thì việc tự học của bạn sẽ rất khó để xin việc.

Cách tốt nhất để tự học lập trình tại nhà

Lập kế hoạch và đặt mục tiêu

Học lập trình rất khó. Bạn cần phải sẵn sàng cam kết trong một năm để đủ thành thạo để lập trình chuyên nghiệp. Bạn phải đặt ra mục tiêu cho mình. Chia nó thành các mục tiêu nhỏ khác để hoàn thành trong thời ngắn hơn. Như vậy bạn sẽ bước từng bước nhỏ để tiến đích. Lập trình học không nên vội vàng đừng bỏ qua bất kỳ bước nào khác. Bởi nó sẽ trở thành điểm yếu của bạn sau này.

Việc học lập trình không bao giờ dừng lại, bạn vẫn phải tiếp tục sau đó. Để lập trình chuyên nghiệp, bạn không chỉ cần học ngôn ngữ lập trình. Bạn cũng cần học một mô hình lập trình (một phong cách lập trình) như lập trình hướng đối tượng hoặc chức năng. Bạn cũng cần học các công cụ như kiểm soát phiên bản, dòng lệnh và các biểu thức thông thường. Cuối cùng, bạn cần nghiên cứu các lĩnh vực khác nhau của khoa học máy tính: như cấu trúc dữ liệu và thuật toán. Mặc dù lập trình rất khó và bạn cần nhiều thứ để thành công: như có động lực, chăm chỉ và kiên nhẫn,…

Hãy biết cách tìm kiếm thông tin

Để học cách lập trình, bạn cần phải rất giỏi trong việc tìm kiếm thông tin và giải quyết vấn đề. Ngay cả các lập trình viên có kinh nghiệm cũng dành rất nhiều thời gian cho các trang web như StackOverflow. Nếu bạn chưa quen, StackOverflow là trang web Hỏi & Đáp dành cho lập trình viên. Nó cực kỳ phổ biến và bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho hầu hết mọi câu hỏi lập trình trên đó.

Tôi đã nghe nhiều lập trình viên nói rằng họ không giỏi lập trình. Học chỉ giỏi tìm kiếm công cụ trên StackOverflow. Để trở thành một lập trình viên tự học thành công. Bạn cần phát triển khả năng phục hồi. Bạn sẽ có thể đi trong thời gian dài cố gắng giải quyết vấn đề. Mặc dù liên tục đâm vào những khó khăn thất bại mà không bỏ cuộc.

Chọn một ngôn ngữ để bắt đầu

Điều đầu tiên bạn cần biết khi chọn ngôn ngữ lập trình đầu tiên là sự khác biệt giữa ngôn ngữ lập trình cấp thấp và cấp cao. Một ngôn ngữ lập trình cấp thấp gần với máy hơn là ngôn ngữ cấp cao. Nói cách khác, nó gần hơn khi được viết bằng 0 và 1 (nhị phân). C là một ví dụ về ngôn ngữ cấp thấp. Các ngôn ngữ cấp cao, như Python, gần với tiếng Anh hơn và dễ đọc hơn nhiều.

Ngôn ngữ đầu tiên bạn nên chọn là ngôn ngữ bạn có cơ hội học tập tốt nhất. Cơ hội ở đây có thể là bạn đang có nhiều tài liệu về ngôn ngữ đó. Hay bạn quen biết người học ngôn ngữ đó. Hãy chọn cho mình ngôn ngữ phù hợp. Ví dụ bạn có cơ hội học ngôn ngữ cấp cao tốt hơn nhiều so với ngôn ngữ cấp thấp. Khi bạn đã thành thạo ngôn ngữ cấp cao đầu tiên của mình. Thì bạn có thể học một ngôn ngữ như C. Bạn đừng dừng lại ở một ngôn ngữ lập trình. Hãy cũng cấp thêm cho mình kiến thức về 1 hoặc nhiều hơn các ngôn ngữ lập trình khác.

Việc tự học lập trình khó hay dễ là phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Ở một thời điểm bạn không vội,  bạn có thể thấy việc tự học là phù hợp. Nhưng nếu bạn đang vội muốn đi làm thì việc tự học sẽ không phù hợp. Hãy chọn cho mình một cách học phù hợp với bản thân để bạn có thể phát triển kiến thức một cách tốt nhất.

Tham khảo thêm: Công nghệ thông tin nên học chuyên ngành nào? Ngành nào khó?

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM