Trang chủ » Blog » Cách học lập trình nhanh hơn

Cách học lập trình nhanh hơn

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Cách học lập trình trong bài viết mà chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn học lập trình một cách nhanh và dễ dàng hơn. Bạn hãy cùng tôi khám phá nó nhé.

Cách học lập trình hay: Lập kế hoạch và mục tiêu cho việc học

Cách học lập trình nhanh hơn

Một người thành công họ luôn dành thời gian đề ra kế hoạch cho những việc mà học sẽ làm. Và họ luôn đề ra mục tiêu cho những việc đó. Với những bạn học lập trình cũng vậy. Một trong những cách học lập trình hay nhất đó là đề ra kế hoạch và mục tiêu cho mình.

Đầu tiên bạn hãy thu thật đầy đủ thông tin về chương trình mình sẽ học. Bạn liệt kê tất cả các việc bạn sẽ làm. Và bạn hãy viết tất cả những điều bạn mong muốn đạt được ra giấy. Bạn cần thiết lập những gì bạn đang cố gắng học và tại sao. Và quan trọng nhất là bạn sẽ sử dụng số liệu nào để biết rằng bạn đã học nó. Để bạn có thể nhìn được một cách tổng thể nhất kế hoạch của bạn.

Sau đó bạn hãy sắp xếp nó một cách hợp lý và khoa học nhất vào một bảng kế hoạch. Nên nhớ là hay thu hẹp đối tượng mình đặt ra. Không nên đặt mục tiêu quá rộng quá lớn. Hay chia nó thành nhiều mục tiêu nhỏ trong các khoảng thời gian ngắn. Để bạn không cảm thấy áp lực hay nặng nên trong việc thực hiện.

Một bảng kế hoạch khoa học và hợp lý sẽ giúp bạn có hương đi đúng đắn hơn. Cách học và làm việc cũng sẽ khoa học và nhàn rỗi hơn.

Cách học lập trình hay: Hãy thu thập tài nguyên cho việc học

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ học trong cuốn giáo trình này là đủ để trở thành lập trình viên. Thì đó là một điều sai lầm. Đừng lười biếng hay ngại tìm hiểu. Các bạn nên thu thập thật nhiều tài nguyên. Có thể bao gồm sách, blog, podcast, tạp chí, khóa học video và hướng dẫn, ý kiến ​​chuyên gia, v.v. Việc thu thập tài nguyên sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức hơn. Bạn không chỉ bó hẹp mình trong một vài quyển giáo trình. Mà kiến thức của bạn sẽ được mở rộng. Đây cũng là một cách học lập trình vô cùng hiệu quả đấy nhé.

Tuy nhiên, để có được điều đó bạn cần phải thật nghiêm túc với các tài liệu đó. Hãy đọc nó, suy ngẫm và tìm hiểu về nó. Tôi biết rằng phong cách của một số bạn đó là thu thập thật nhiều tài liệu và để đó. Học nghĩ rằng nếu không lấy tài liệu đó sẽ thật phí phạm và thiệt thòi. Tuy nhiên họ lại chẳng đả động gì đến nó. Thậm chí còn chẳng nhớ ra rằng mình đã có tài liệu tuyệt vời này.

Với việc học tài liệu ngoài bạn không nên học một cách quá dàn trải. Mà hãy tập trung vào một vấn đề và tìm tất các tài liệu liên quan đến vấn đề đó. Và tìm hiểu sâu về vấn đề đó Như vậy sẽ giúp bạn học tốt hơn.

Cách học lập trình nhanh hơn

Học bằng cách làm chúng

Chắc hẳn các bạn đã từng gặp một vấn đề như thế này. Tôi không biết môn học ấy sẽ giúp tôi điều gì. Và tôi chẳng làm được gì sau khi học môn học ấy. Bạn có thể cần đến kiến thức này trong tường lai. Nhưng hiện tại bạn không có nhu cầu sử dụng đến kiến thức này. Thậm chí bạn có thể đặt câu hỏi bạn có thực sự cần đến chúng không. Một lượng lớn thời gian bị lãng phí khi học các kỹ năng hay kỹ thuật mà chúng ta sẽ không bao giờ thực sự sử dụng trong thế giới thực.

Bạn sẽ có một thời gian tốt đẹp hơn khi bạn thực cần đến chúng hay nó cách khác là ứng dụng nó ngay lập tức. Đây là một cách thú vị để học nó.

Ví dụ như bạn đang muốn tạo một cơ sở dữ liệu để làm web. Bạn mở cuốn sách đó ra hoặc bạn xem video hướng dẫn đó, tìm kiếm thông tin cụ thể bạn cần biết để giải quyết vấn đề thực tế của mình. Sau đó, bạn thực sự tạo và sử dụng cơ sở dữ liệu chứ không chỉ là một bài tập. Bạn có một mục tiêu thực sự. Và bạn dường như đã hiểu về nó. Vâng đó là khi bạn thực sự cần một cơ sở dữ liệu cho trang web của mình. Còn nếu như bạn chẳng có ý định là web những bài tập là tạo cơ sở dữ liệu web thì sao? Thậm chí bạn sẽ tìm hiểu qua loa về lý thuyết hoặc thực hành cho qua môn.

Thực hành và thực hành

Cách học lập trình nhanh hơn

Trẻ em không học cách buộc giày bằng cách đọc về nó. Họ phải thực sự làm điều đó, lặp đi lặp lại, cho đến khi nó cố thủ vững chắc trong bộ não của họ. Với cách học lập trình cũng vậy. Một trong những cách học lập trình hiệu quả nhất đó chính là thực hành. Thực hành thật nhiều. Thực hành để nhớ, để hiểu và quen với nó.

Việc thực hành có thể làm bạn mất thời gian rất nhiều. Nhưng để giỏi một thứ gì đó bạn sẽ phải luyện tập nó thật nhiều. Hãy cố gắng đừng nản lòng vì điều này. Vì thực sự bản thân bản không biết việc phát triển kỹ năng hay kỹ thuật mất bao lâu. Đặc biệt là khi bạn cảm thấy mình không có tiến bộ. Nếu bạn có một kế hoạch thật tốt cho việc học. Thì mọi kỹ năng sẽ đến với bạn. Miễn là bạn đang thực hiện theo kế hoạch đó của bạn. Chỉ cần bạn tin tưởng vào quá trình của bản thân.

Hay tìm kiếm sự trở giúp và nghỉ giải lao

Sẽ có những lúc ứng dụng bạn viết ra không chạy và bị lỗi. Bạn sau bao nhiêu ngày chờ đợi và cố gắng đã thất vọng vì điều nó. Nay bạn lại thêm đau đầu vì không biết nó lỗi ở đâu. Tìm lỗi là công việc vô cùng tẻ nhạt. Và nó có thể làm bạn nản chí bất cứ lúc nào. Những lúc như vậy bạn hãy rời bàn làm việc tự thưởng cho mình 30 phút nghỉ ngơi thư giãn. Đầu óc sẽ được thư giãn và bình thường trở lại. Chỉ khi bạn thực sự thoải mái và hết căng thẳng bạn mới có thể tập trung làm việc.

Còn nếu bạn cảm thấy quá khó khăn hay tìm đến sự trợ giúp. Bạn có thể tìm đến những người có kinh nghiệm mà bạn quen. Hoặc bạn cũng có thể viết vấn đề của mình lên các cộng đồng mạng về lập trình. Bạn chắc chắn sẽ nhận được sự trợ giúp.

Video chia sẻ: Những cách học lập trình hiệu quả, đúng đắn 

Video dưới đây là những chia sẻ hữu ích đầy sâu sắc, kinh nghiệm về:

  • Làm thế nào để biết mình đang ở đâu? Để đánh giá đúng năng lực của mình?
  • Cách thức vượt qua chán nản, duy trì động lực học
  • Những cách học lập trình hiệu quả, thông minh?
Học lập trình cho người mới bắt đầu - Cách học lập trình hiệu quả, đúng đắn | CodeGym

Lập trình viên là một con đường vô cùng khó và gian nan. Thậm chí bạn quen với việc thất bại thường xuyên. Nhưng khi bạn vượt qua được tất cả bạn sẽ có được rất nhiều cơ hội. Mong rằng với những chia sẻ về cách học lập trình trên. Có thể giúp bạn lấy lại được tinh thần và có những giây phút học thoải mái hơn.

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 4 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM